Belt conveyor

สายพานลำเลียง (Belt conveyor)

สายพานลำเลียง (Belt conveyor) คือ อุปกรณ์ลำเลียง (Conveyor) ที่มีลักษณะเป็นสายพาน (Belt) สามารถแบ่งได้เป็น 6 ประเภท คือ 1.สายพานลำเลียงพีวีซี (PVC belt conveyor), 2.สายพานลำเลียงพียู (PU belt conveyor), 3.สายพานลำเลียงโวลต้า (Volta belt conveyor), 4.สายพานลำเลียงยางดำ (Rubble belt conveyor),
5.สายพานลำเลียงไวเมท (Wire mesh belt conveyor), 6.สายพานลำเลียงโมดูล่า (Modular belt conveyor) ซึ่งการใช้งานสายพานลำเลียง (Belt conveyor) จะมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันไป และมีข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันไป การเลือกใช้งานสายพานลำเลียง (Belt conveyor) จะขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ลำเลียงเป็นหลัก ซึ่งสายพานลำเลียง (Belt conveyor) แต่ละชนิดจะรายละเอียดดังนี้คือ

 

สายพานลำเลียงพีวีซี (PVC belt conveyor)

สายพานลำเลียงพีวีซี (PVC belt conveyor) คือ อุปกรณ์ลำเลียง (Conveyor) ที่มีลักษณะของผิวสายพาน(Belt) ที่เป็น PVC ( Poly Vinyl Chloride) มีความหนา 2.0-4.0 มิลลิเมตร ผิวด้านบนมัน ผลิตจาก Potyvinylchloride cadmiumfree (PVC: พีวีซี)ด้านล่างเป็นผ้าไนล่อน (Nylon) ใช้ในอุตสาหกรรมทั่วๆไปที่มีสิ่งแวดล้อมปกติ ทนความร้อนได้ไม่เกิน 80 องศาเซลเซียส ทนสารเคมีได้พอสมควร ราคาถูก ใช้สำหรับลำเลียงผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหนักเบา นิยมนำมาใช้กับอุตสาหกรรมอาหาร

สายพานลำเลียงพียู (PU belt conveyor)

สายพานลำเลียงพียู (PU belt conveyor) คือ อุปกรณ์ลำเลียง (Conveyor) ที่มีลักษณะของผิวสายพาน(Belt) ที่เป็น PU ( Poly Urethane) ความหนาตั้งแต่ 0.8-2.0 มิลลิเมตร. ผิวด้านบนมีความแข็งแรง ทนต่อการขีดข่วน ทนความร้อนได้ถึง 100 องศาเซลเซียส ทนสารเคมีได้ดี ราคาแพงกว่า PVC แต่ทนกว่า  ลักษณะการใช้งานเหมาะสำหรับลำเลียงทั่วไปในแนวราบ, แนวเอียง และลำเลียงอาหาร ทนสภาพเปียกชื้นตลอดเวลา ปราศจากสารปนเปื้อน

สายพานลำเลียงโวลต้า (Volta belt conveyor)

สายพานลำเลียงโวลต้า (Volta belt conveyor) คือ อุปกรณ์ลำเลียง (Conveyor) ที่มีลักษณะของผิวสายพาน(Belt) ที่เป็นเทอร์โมพลาสติกอิลาสโทเมอร์ หรือยางเทอร์โมพลาสติก (thermoplastic elastomers; TPEs) ความหนาตั้งแต่ 0.3-0.6 มิลลิเมตร ผิวลื่น ทำความสะอาดได้ง่าย ป้องกันแบคทีเรีย ใช้ลำเลียงวัสดุที่เปียก เช่น อาหารทะเล เป็นต้น

สายพานลำเลียงยางดำ (Rubble belt conveyor)

สายพานลำเลียงยางดำ (Rubble belt conveyor) คือ อุปกรณ์ลำเลียง (Conveyor) ที่มีลักษณะของผิวสายพาน(Belt) ที่เป็นยาง (Rubble) ลักษณะมีสีดำ ความหนาตั้งเเต่ 6 – 12 มีทั้งแบบเรียบ และแบบบั้ง เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมหนักประเภทโรงโม่หิน, โรงหลอมโลหะ, โรงงานผลิตเยื่อกระดาษ, อุตสาหกรรมกระจก, อุตสาหกรรมอาหารสัตว์และอุตสาหกรรมอื่นๆ ทนการสึกหรอได้สูง ใช้ลำเลียงวัสดุต่างๆทั้งในแนวราบและแนวลาดชัน สายพานทนแรงดึงได้สูง มีความต้านทานการสึกหรอและการตัด เจาะ ขาดที่ดีมาก  เหมาะสำหรับงานที่ต้องการรับแรงกระแทกสูงๆ ใช้ลำเลียงวัสดุขนาดใหญ่ ลำเลียงของที่มีน้ำหนักมาก เช่น ลำเลียงกระสอบ ลำเลียงวัสดุแหลมคม และลำเลียงวัสดุผิวหยาบหรือขรุขระ

สายพานลำเลียงไวเมท (Wire mesh belt conveyor)

สายพานลำเลียงไวเมท (Wire mesh belt conveyor) คือ อุปกรณ์ลำเลียง (Conveyor) ที่มีลักษณะของผิวสายพาน(Belt) ที่เป็นตะแกรงโลหะ(Wire mesh) มีทั้งแบบที่ทำมาจากเหล็ก และสแตนเลส มีทั้งแบบลวดขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ มีทั้งแบบตะแกรงตาถี่ และตะแกรงตาห่าง เหมาะสำหรับลำเลียงวัตถุที่มีอุณหภูมิสูง และถ้าใช้เป็นตะแกรงแบบที่เป็นสแตนเลสก็สามารถใช้ลำเลียงอาหารได้ด้วย เช่น ลำเลียงผ่านความร้อน เข้าเตาอบ หรือ ออกจากเตาทอด อาจไช้เพื่อคัดเลือกสินค้า สามารถทนความร้อน-ความเย็นและน้ำมัน ได้ดี

สายพานลำเลียงโมดูล่า (Modular belt conveyor)

สายพานลำเลียงโมดูล่า (Modular belt conveyor) คือ อุปกรณ์ลำเลียง (Conveyor) ที่มีลักษณะของผิวสายพาน(Belt) ที่เป็นพลาสติกชนิดพิเศษ  ผลิตโดยการใช้ Plastic ฉีดขึ้นรูปเป็นชิ้นๆลักษณะเป็นเหมือนตัวต่อ จึงง่ายที่จะประกอบกันให้ได้หน้ากว้างและความยาวที่ต้องการ ที่มีความแข็งแรงสูง ทนต่อการกัดกร่อน ทนต่อการเสียดสี ทนต่ออุณหภูมิที่ไม่ปกติได้ตั้งแต่ -60 ถึง +180 องศาเซลเซียส (ขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดุ) สามารถใช้ลำเลียงอาหาร หรือวัตถุอื่นใดก็ได้ตามต้องการ และตามความเหมาะสม จุดเด่นที่สำคัญคือการทนต่ออุณหภูมิ มีความแข็งแรง และอายุการใช้งาน สายพานลำเลียงโมดูล่า (Modular belt conveyor) มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าสายพานลำเลียงพีวีซี (PVC belt conveyor) และสายพานลำเลียงพียู (PU belt conveyor)  ประมาณ 6-10 เท่าสามารถวิ่งในแนวโค้งได้โดยใช้สายพานแค่เส้นเดียว จึงไม่ต้องใช้ระบบสายพานหลายเส้น ประหยัดทั้งพลังงานและพื้นที่  สามารถใช้น้ำหรือไอน้ำฉีดทำความสะอาดได้ง่ายหรือจะถอดออกมาแปรงแบบซักผ้าเลยก็สามารถทำได้เช่นกัน สามารถใช้งานได้ทั้งงานลำเลียงเพื่อการละลายน้ำแข็งหรืองานลำเลียงเพื่อลดอุณหภูมิระหว่างการลำเลียงก็ทำได้ ซ่อมบำรุงที่ง่ายและรวดเร็วจึงทำให้โอการที่ระบบจะหยุดการทำงานนั้นน้อยลงไปด้วย ประกอบติดตั้งง่ายและรวดเร็วกว่าสายพานโดยทั่วไปเพราะไม่ต้องใช้เตาต่อสายพาน สามารถใช้ค้อนและคีบก็สามารถต่อสายพานได้อย่างรวดเร็วใช้งานได้ทันทีไม่ต้องปรับ Alignment หลังการต่อสายพาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *